วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No.10 | 16 November 2015 (08.30 - 12.30 am.) Group.101

Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood

Diary No.10


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10



1.ศิลปะสร้างสรรค์

พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)

ความหมาย

         เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ


ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
         2-4 ปี  ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา


ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์

          เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
บำบัดอารมณ์ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก


ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
         - 4 -7 ปี
         - ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง

ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
         - 7-9 ปี
         - คล้ายของจริง


หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
          - กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
          - หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
          - ชื่นชมม
          - เตรียมอุปกรณ์
          - ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
          - หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
          - กิจกรรมสี
          - การปั้น
          - การตัดปะ
          - การพับ
          - การประดิษฐ์



ความรู้ที่ได้รับ

          ได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางศิลปะของเด็กว่ามีกี่ขั้น แต่ละขั้นนั้นเป็นอย่างไร ได้รู้ถึงหลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ และกิจกรรมต่าง ๆ


ประเมินเพือนและตนเอง
          เพื่อนมีความตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงต่อเวลา


ประเมินอาจารย์

         อาจารย์มีตัวอย่างอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจตลอดเวลา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น