Diary No.10
บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10
1.ศิลปะสร้างสรรค์
พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)
ความหมาย
เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
2-4 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
บำบัดอารมณ์ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
- 4 -7 ปี
- ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
- 7-9 ปี
- คล้ายของจริง
- 7-9 ปี
- คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
- กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
- หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
- ชื่นชมม
- เตรียมอุปกรณ์
- ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
- หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- กิจกรรมสี
- การปั้น
- การตัดปะ
- การพับ
- การประดิษฐ์
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางศิลปะของเด็กว่ามีกี่ขั้น แต่ละขั้นนั้นเป็นอย่างไร ได้รู้ถึงหลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ และกิจกรรมต่าง ๆ
ประเมินเพือนและตนเอง
เพื่อนมีความตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีตัวอย่างอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจตลอดเวลา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น