วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Diary No.5 | 05 October 2015 (08.30 - 12.30 am.) Group.101


Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood

Diary No.5



บันทึกการเรียน ครั้งที่ 5


1.เกมนักมายากลระดับโลก

2.เรียนจาก Power Point เรื่อง " การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ "


การเล่น
          เป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น

Piaget

กล่าวถึงพัฒนกาารเล่นของเด็กมี 3 ขั้นดังนี้

        - ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) เช่น การหยิบจับ สำรวจ ซึ่งจะยตุลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
        - ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปีครึ่ง-2ปี การเล่นไม่มีขอบเขต เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เล่นคนเดียวต่างคนต่างเล่น
        - ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุดคือการเล่นบทบาทสมมติ

ประเภทของเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสร้างสรรค์

        - การเล่นกลางแจ้ง
        - การเล่นในร่ม


            การเล่นในร่ม
                 - การเล่นตามมุมประสบการณ์
                 - การเล่นสรรค์สร้าง


           การเล่นสรรค์สร้าง

                  - การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
                  - ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
                  - เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง


องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง

     1.สภาวะการเรียนรู้
     2.พัฒนาการของการรู้คิด
     3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน


กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

      1.เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
      2.การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงเวลา
      3.การจำแนกอย่างมีเหตุผล


หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง

      1.ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
      2.ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
      3.มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม


รูปแบบการสอนแบบ STEM

S = Science
T = Tecnology
E = Engineering
M = Mathematics


3.กิจกรรมนักออกแบบอาคาร โดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน

อุปกรณ์
      - ดินน้ำมัน
      - ไม้จิ้มฟัน

กติกา
      - ต่อให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้
***โดย...
            รอบที่ 1 ห้ามพูดปรึกษากัน
            รอบที่ 2 พูดออกความคิดเห็นได้แค่ 1 คน
            รอบที่ 3 ทุกคนแสดงความเห็นปรึกษากันได้***


4.กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ

อุปกรณ์
      - กระดาษ 1 แผ่น
      - ไม้เสียบลูกชิ้น 4 ไม้
                      


ความรู้ที่ได้รับ
          ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ว่ามีการเล่นแบบใดบ้าง เพียเจต์ได้แบ่งพัฒนาการเล่นเล่นได้เป็นกี่แบบ ได้รู้ถึงองค์ประกอบ กระบวนการจัดประสบการเพื่อการเรียนรู้ และหลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง


ประเมินเพื่อนและตนเอง
        - เพื่อนความตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบ  ให้ความรว่วมมือกับการทำกิจกรรมดมาก สนุกกับการทำกิจกรรม


ประเมินอาจารย์
          อาจารย์แต่งกายสะอาด สุภาพ เรียบร้อย ใช้คำพูดสุภาพในการสอน นำเทคนิคการสอนที่หลากหลายมาสอนแก่นักศึกษา มีการนำเข้าสู่บทเรียนที่ดี นำกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น