Diary No.2
บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
เพลง Incy Wincy spider
Incy Wincy spider
climbed up the water spout
Down came the rain
and washed poor Incy out.
Out came the sunshine
and dried up all the rain
And Incy Wincy spider
climbed up the spout.
เพลง I love you You love me
I love you. You love me.
We're a happy family'With a great big hug
and a kiss from me to you
Won't you say you love me too.
I love you. You love me.
We're best friends
like friends should be.
With a great big hug
and a kiss from me to you.
Won't you say you love me too.
3.Jellen and Urban
- ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จิตนาการ
4.De Bono
- ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนนำมาใช้แก้ปัญหา
อุษณีย์ โพธิสุข
- กระบวนการทางปัญญาระดังสูงที่ใช้กระบวกการทางความคิดหลาย ๆ อย่างรวมกัน เพื่อสร้างสรรค์ สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
คุณค่าต่อสังคม
คุณค่าต่อตนเอง
ทำให้เกิดความสนุกสนาน
ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
มีความภูมิใจและความเชื่อมันในตนเอง
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
5.ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) คิดไวตอบไว
- ด้านถ้อยคำ (Word Fluency) เกี่ยวกับคำพูด
- ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
- ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
- ด้านการคิด (Ideation Fluency)
คุณค่าต่อสังคม
คุณค่าต่อตนเอง
ทำให้เกิดความสนุกสนาน
ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
มีความภูมิใจและความเชื่อมันในตนเอง
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
5.ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) คิดไวตอบไว
- ด้านถ้อยคำ (Word Fluency) เกี่ยวกับคำพูด
- ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
- ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
- ด้านการคิด (Ideation Fluency)
6.ความคิดริเริ่ม (Originality)
- ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น ต้องเป็นประโยชน์ต่อสังคม
7.ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility) แก้ปัญหาได้
- ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexiblilty)
- ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
8.ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
- ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
- เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
- ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
- เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
9.พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
-ระยะแรกเกิด - 2 ขวบ
- ระยะ 2 - 4 ขวบ มีจินตนาการกับการเล่นยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
- ระยะ 4 - 6 ขวบ สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นบทบาทสมมุติ เชื่อมโยงเหตุและผลได้
-ระยะแรกเกิด - 2 ขวบ
- ระยะ 2 - 4 ขวบ มีจินตนาการกับการเล่นยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
- ระยะ 4 - 6 ขวบ สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นบทบาทสมมุติ เชื่อมโยงเหตุและผลได้
10.ลำดับขั้นของการพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ Torrance ได้แบ่งออกเป็น 5 ขั้น
- ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
- ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
- ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ โดยไม่ซ้ำใคร
- ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
- ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูง คิดหลักการใหม่ๆ ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์ก่อให้เกิดสิ่งใหม่อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
11.ทำกิจกรรมพับจรวดจากกระดาษ
12.อาจารย์ให้จับคู่ 2 คน แจกกระดาษคู่ละ 1 ใบ จากนั้นอาจารย์ให้เลือกว่าใครจะเป็นคนวาดวงกลม และ ใครจะเป็นคนรากเส้น โดยให้เพื่อนที่เป็นวงกลมวาดวงกลมในส่วนที่มีเส้นสองเส้นวาดซ้อนกัน จากนั้นก็เริ่มทำกิจกรรมโดยที่ห้ามยกปลายดินสอหรือปากกาเด็ดขาดโดยที่อาจารย์เปิดเพลงประกอบการทำกิจกรรมไปด้วย หลังเพลงจบอาจาย์ให้นักศึกษาระดมความคิดตามจินตนาการกันภายในกลุ่มว่าผลงานของตนค้ายกับสักตว์ หรือ สิ่งของอะไร และระบายสีตกแต่งให้สวยงาม และตั้งชื่อผลงานของตน และออกมานำเสนอผลงานของตนน่าชั้นเรียน
ความรู้ที่ได้รับ
ในการจัดการเรียนการสอนที่ดีสำหรับเด็กปฐมวัยแล้วนั้นเราไม่ควรไปสร้างขอบเขตให้แก่เด็กเพราะจะเป็นการปิดกลั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเสียป่าว เราจึงต้องดำเนินกิจกรรมต่างๆตามความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นการปลูกความคิดสร้างสรรค์ในตัวของเด็กแต่ละคน
ประเมินเพื่อนและตนเอง
เพื่อนตั้งใจเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและตอบคำถามได้ดี
เพื่อนตั้งใจเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและตอบคำถามได้ดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้สื่อการสอนที่ทันสมัย มีการใช้คำถามในการเรียนการสอนเพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจของนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น